DHTax

Sự giống nhau của thừa kế theo pháp luật và thừa kế theo di chúc


Thừa kế là sự chuyển giao tài sản, lợi ích, nợ nần các quyền, nghĩa vụ từ một người đã khuất sang một  hoặc nhiều cá nhân nào đó còn sống. Thừa kế có vai trò quan trọng từ rất lâu trong xã hội loài người.Thừa kế gồm thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật. Qua đó công ty luật DHlaw chia sẻ kiến thức pháp luật phân biệt hai khái niệm này để các bạn hiểu rõ hơn.
Sự giống nhau của thừa kế theo pháp luật và thừa kế theo di chúc
Sự giống nhau của thừa kế theo pháp luật và thừa kế theo di chúc

Đầu tiên chúng ta tìm hiểu về khái niệm

+ Thừa kế theo di chúc  là thừa kế theo ý chí nguyện vọng của người để lại di sản trước khi chết.

+ Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định.

Hai thừa kế này có những điểm giống nhau, thứ nhất đều là sự chuyển dịch tài sản của người đã chết cho những người còn sống. Tiếp đến là thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ hoặc phần lớn di sản (Điều 633 BLDS 2005).

Thứ ba : Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết (Điều 635 BLDS 2005). Tất cả đều có quyền từ chối thừa kế.

Thứ tư : Người không được quyền hưởng di sản là những người được liệt kê tại Điều 643 BLDS 2005 như sau:

Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

Thứ năm: Tài sản không có người nhận thừa kế thuộc Nhà nước (Điều 644 BLDS2005)
Cuối cùng : Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế(Điều 645 BLDS 2005)

Bên cạnh những điểm giống đó hai thừa kế còn có những điểm khác nhau riêng biệt. Bài viết sẽ  được trình bày ở mục sau,cập nhật blog thường xuyên hoặc qua website công ty luật DHLaw để biết thêm chi tiết về kiến thức bổ ích về luật thừa kế.

Quý khách hàng có nhu cầu được tư vấn trực tiếp luật giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế thì có thể lựa chọn hình thức liên hệ tổng đài luật sư 0909 854 850 của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc kịp thời. Công ty tư vấn luật thường xuyên DHLaw cam kết giải đáp tất cả vướng mắc pháp lý trên các lĩnh vực khác nhau trong thời gian nhanh nhất.

Bộ phận Tư vấn luật thừa kế  công ty luật DHLaw
Add: Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954   
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài