DHTax

Các trình tự thực hiện giải quyết thừa kế theo di chúc


Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Việc  hiểu rõ về các thủ tục pháp lý cũng như các trình tự giải quyết thừa kế theo di chúc còn khá mập mờ, ít người biết rõ về các thủ tục, dưới đây công ty luật DHLaw chuyên tư vấn luật thừa kế có một số chia sẻ nhỏ về các trình tự thủ tục trong thừa kế.

 Các trình tự thực hiện giải quyết thừa kế theo di chúc
 Các trình tự thực hiện giải quyết thừa kế theo di chúc


Đầu tiên Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người để lại di sản chết. Nếu tòa án tuyên bố người đó là đã chết có hiệu lực pháp lý được coi là người đó chết.

Tiếp theo Công bố di chúc, công chứng viên là người công bố di chúc nếu văn bản di chúc được lưu lại tại cơ quan công chứng. Nếu người để lại di chúc chỉ định người công bố di chúc thì người này có nghĩa vụ công bố di chúc, nếu họ không chỉ định thì những người thừa kế thỏa thuận cử người công bố di chúc.

Tiếp đến là Phần Thanh toán và phân chia tài sản, sau khi có thông báo về việc mở thừa kế hoặc di chúc được công bố thì những người thừa kế có thể họp mặt để thỏa thuận. Cử người quản lý di sản nếu được để lại di chúc không chỉ định trong di chúc và cách phân chia di sản.

Thứ tự ưu tiên thanh toán :chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng còn thiếu, tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ, tiền công lao động; tiền bồi thường thiệt hại; thuế và các khoản nợ đối với nhà nước; tiền phạt; chi phí cho việc bảo quản di sản và các khoản nợ khác.

Phân chia di sản theo di chúc nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người chỉ định trong di chúc. Nếu di chúc phân chia bằng hiện vật thì người thừa kế được nhận hiện vật kèm theo hoa lợi , thu được từ hiện vật đó. Nếu di chúc chỉ xác định phân chia di sản theo tỷ lệ đối với tổng giá trị khối di sản thì được tính trên giá trị khối di sản đang còn thời điểm phân chia di sản. Có 2 trường xảy ra :
+ Nếu có tranh chấp thì đương sự làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
+ Nếu không có tranh chấp thì phân chia di sản phải chia di sản theo đúng di chúc.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu được tư vấn luật giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế có yếu tố nước ngoài thì có thể lựa chọn hình thức liên hệ tổng đài luật sư 0909 854 850 của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc kịp thời. Công ty tư vấn luật thường xuyên DHLaw cam kết giải đáp tất cả vướng mắc pháp lý trên các lĩnh vực khác nhau trong thời gian nhanh nhất.

Bộ phận Tư vấn luật thừa kế  công ty luật DHLaw
Add: Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954   
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài