DHTax

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Câu hỏi:

Chào Luật sư!

Em tên là Thúy Nga, hiện tại em muốn ly hôn với chồng nhưng chồng em bỏ đi biệt tăm cách đây 4 năm, em không biết hiện giờ chồng em đang ở đâu. Em không có giấy chứng minh của chồng cũng như giấy khai báo tạm trú của ảnh. Vậy giờ em muốn làm thủ tục ly hôn thì làm thế nào? Nộp đơn cho Tòa án nào? Kính mong Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích giúp em. Em xin trân trọng cảm ơn nhiều.
Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích
Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích
Trả lời:

Chị Thúy Nga thân mến!

Công ty Luật DHLaw vô cùng hãnh diện vì chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục hỏi đáp pháp luật của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của chị chúng tôi xin giải đáp như sau.

Theo Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”
Ngoài ra, khoản 2 Điều 78 Bộ luật Dân sự cũng có quy đinh:

“Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.”

Theo những quy định pháp luật nêu trên thì chị sẽ được phép đề nghị ly hôn sau khi Tòa án tuyên bố chồng chị mất tích.

Đối với việc tuyên bố người mất tích, bộ luật Dân sự 2005 khoản 1 điều 78 quy định các điều kiện sau:

“Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn hai năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.”

Do vậy, với trường hợp của chị chồng chị đã biệt tích trên hai năm nếu sau khi áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm cũng không quay trở về thì đã đủ điều kiện để bị tuyên bố là mất tích. Vậy sau khi yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú của chị được giải quyết mà chồng chị vẫn không trở về, chị có thể thực hiện tiếp theo yêu cầu thông báo chồng chị mất tích. Mẫu đơn bao gồm các nội dung của “mẫu đơn yêu cầu giải quyết sự việc dân sự” nêu trên. Sau khi được giải quyết và chồng chị bị tuyên bố là mất tích chị có thể làm thủ tục ly hôn đơn phương.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của công ty luật uy tín TPHCM – DHLaw về vấn đề ly hôn với người mất tích. Còn bất cứ vướng mắc nào, chị vui lòng liên hệ đến bộ phận Luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời. Chúc chị luôn thành công trong cuộc sống.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 01656 049 000 hoặc 0935 380 652
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài