DHTax

Ai là người được phân chia tài sản thừa kế

Hỏi:

Chào Luật sư! Bố tôi mất nhưng không để lại di chúc giờ ngôi nhà mà hiện tại mẹ và anh em tôi đang sống đứng tên cả bố và mẹ tôi. Vậy Luật sư cho tôi hỏi giờ bố tôi mất rồi thì mẹ tôi cần làm những giấy tờ gì để toàn quyền đứng tên ngôi nhà và cách phân chia tài sản thừa kế được tiến hành như thế nào? Rất mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Ai là người được phân chia tài sản thừa kế
Ai là người được phân chia tài sản thừa kế
Đáp:

Chào bạn!
DHLaw cảm ơn bạn vì đã tin tưởng gửi câu hỏi thắc mắc đến công ty Luật chúng tôi, với câu hỏi này của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau.

1. Những người được thừa hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo Điều 676 của bộ Luật Dân sự 2005 quy định:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”.

Theo như những gì bạn trình bày thì ngôi nhà đó đứng tên cả bố và mẹ nhưng do bố ra đi đột ngột không để lại di chúc nên theo đúng pháp luật thì phần tài sản đó sẽ được chia đôi là bố 50% và mẹ 50%. Tuy nhiên, giờ mẹ bạn muốn tiến hành làm thủ tục đứng tên toàn ngôi nhà thì phải có sự đồng ý của các con, nếu như có sự đồng ý từ phía các con rồi thì bước tiếp theo mẹ bạn phải làm là khai nhận di sản thừa kế. Vậy thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm những giấy tờ gì?

2. Thủ tục khai nhận di sản thừa kế.

-Sơ yếu lý lịch của người được nhận di sản thừa kế;

-CMND/ hộ chiếu, hộ khẩu của những người sau: cha, mẹ bạn và của bạn;

- Giấy chứng tử của cha bạn;

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản là di sản thừa kế.

Nếu bạn còn bất cứ vướng mắc nào chưa nắm bắt kịp hãy nhanh chóng liên hệ với công ty Luật uy tín tại TPHCM – DHLaw để được tư vấn, hỗ trợ Luật kịp thời. Đặc biệt đến với công ty Luật chúng tôi Qúy khách sẽ được tư vấn luật hoàn toàn miễn phí.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Pháp Luật về Thừa kế DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Tham khảo thêm: Văn phòng luật sư DHLaw có hiệu quả không

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài