DHTax

Tôi muốn ly hôn tại nơi không có hộ khẩu có được không?

Chào Luật sư! Em tên là Phạm Ánh Tuyết hiện tại em muốn ly hôn nhưng em không biết phải làm thế nào. Em mong Luật sư tư vấn giúp em trường hợp này: Em hộ khẩu ở Lâm Đồng, chồng em hộ khẩu ở Ninh Thuận. Hiện vợ chồng em đang TPHCM vậy giờ chúng em muốn ly hôn thuận tình ở TPHCM thì có được không? Giữa chúng em có 1 con chung, nay cháu được 2 tuổi và cả hai đều muốn nuôi cháu. Còn về tài sản thì chúng em không có tranh chấp gì cả. 
Tôi muốn ly hôn tại nơi không có hộ khẩu có được không?
Tôi muốn ly hôn tại nơi không có hộ khẩu có được không?

Công ty tư vấn Luật DHLaw kính chào chị và cảm ơn chị đã tin tưởng chúng tôi. Và theo như chị trình bày thì hiện chị đang thắc mắc 2 vấn đề đó là: Ly hôn tại nơi không có hộ khẩu có được không? Quyền nuôi con sau khi ly hôn? Chúng tôi xin lần lượt giải đáp vấn đề này của chị như sau:

1. Ly hôn tại nơi không có hộ khẩu có được không?
Theo quy định của pháp luật nếu như cuộc sống hôn nhân lâm vào tình trạng không thể nào hòa giải, cứu vãn được nữa thì lúc này Tòa án quyết định cho ly hôn. Hiện nay có 2 hình thức ly hôn: thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Vậy thế nào là thuận tình ly hôn? Ly hôn thuận tình là khi hai vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn và thỏa thuận được với nhau về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận quyền ly hôn.

Còn ly hôn theo yêu cầu của một bên là khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền của đôi bên thì lúc này Tòa án sẽ giải quyết vụ việc ly hôn.

Do đó, với trường hợp của chị chị vẫn có thể nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ chồng chị đang tạm trú.

- Nếu TPHCM là nơi tạm trú của hai vợ chồng chị thì cần có giấy tạm trú, và

- Nếu đây là nơi làm việc của hai vợ chồng thì cần xin giấy xác nhận của cơ quan nơi hai người làm việc.

2. Quyền nuôi con sau khi ly hôn

Khi cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn bậc làm cha làm mẹ có thể không cần đến tài sản chứ con cái thì không thể nào không có được. Con cái là tài sản lớn đối với cha mẹ, vì vậy sau khi ly hôn cả anh và chị đều muốn mình là người trực tiếp nuôi con. Thế nhưng, theo quy định cảu pháp luật thì:

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. 

Xem thêm: Quyền nuôi con sau khi ly hôn
Như vậy, với trường hợp của chị, con vừa mới 2 tuổi thì chị sẽ là người trực tiếp nuôi. Tuy nhiên, nếu trường hợp chị không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì sẽ giao cho người có đủ điều kiện hơn nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của con, tạo cho con điều kiện tốt nhất để phát triển.

Trân đây là toàn bộ nội dung mà chị Tuyết thắc mắc đã được công ty Luật DHLaw chúng tôi giải đáp. Nếu như còn bất cứ vấn đề gì mà chị vẫn chưa hiểu thì chị có thể đến trực tiếp công ty của chúng tôi để được tư vấn cụ thể, miễn phí.

------------------------------------------------------------------------
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: 103 Nguyễn Văn Thương, phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850 hoặc 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài