DHTax

Không có con cái, chia tài sản thế nào?


Hỏi: Xin chào luat su gioi o tphcm! Dì tôi sau khi mất có để lại tài sản là một ngôi nhà và một mảnh đất hơn 2 héc -ta. Dì tôi sống một mình không có gia đình và con cái mà chỉ hai người chị gái và tôi là cháu gái. Vậy trong trường hợp này thì chia tài sản của gì tôi để lại như thế nào? Tôi có được hưởng thừa kế từ gì tôi hay không? (Xuân Hùng, Quận 5).

Đáp: Bạn Xuân Hùng Thân mến!

Luật sư DHLaw tư vấn như sau:

Trường hợp của Dì bạn là trường hợp khá đặc biệt, đã mất nhưng lại không lập gia đình và không có con cái, lại không để lại di chúc. Vì vậy phải căn cứ theo quy định của pháp luật thừa kế tại điều 649 (BLDS 2015).  Nghĩa là quy định thừa kế theo pháp luật.

Không có con cái, chia tài sản thế nào?
Không có con cái, chia tài sản thế nào?

Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.


Theo đó, thì nếu không có di chúc, di sản của Dì bạn để lại sẽ được tiến thành chia theo pháp luật. Trường hợp này, ngôi nhà và mảnh đất đó nếu là của riêng Dì bạn thì di sản đó sẽ được chia như sau:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

Như vậy, mẹ bạn sẽ là người được thừa kế 1 phần di sản do Dì để lại. Bạn chưa đủ điều kiện để hưởng thừa kế. Vì mẹ bạn (người thừa kế) đang còn sống. Bạn chỉ được hưởng di sản theo hàng thừa kế thế vị khi mẹ bạn mất.
Trong trường hợp bạn cần tư vấn thêm về pháp lý, quý khách hàng có thể liên hệ với văn phòng tu van luat thua ke moi nhat. Tổng tài tư vấn luật miễn phí 24/7: 0909 854 850.

Bạn và gia đình cũng có thể tham khảo thêm một số dịch vụ khác của chúng tôi như: tư vấn ly hôn, tư vấn luật đất đai, giải quyết tranh chấp, tư vấn luật doanh nghiệp, tư vấn sở hữu trí tuệ, soạn thảo di chúc và các loại đơn, hợp đồng theo yêu cầu của quý khách hàng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài