DHTax

Những vấn đề cần quan tâm khi ly hôn

Bạn đang muốn ly hôn? Bạn muốn biết tất cả thủ tục lẫn quyền lợi khi ly hôn như thế nào? Để biết được tất cả những gì mà mình đang muốn biết DHLaw trân trọng mời bạn xem nội dung bài viết mà chúng tôi trình bày dưới đây. 

Những vấn đề cần quan tâm khi ly hôn
Những vấn đề cần quan tâm khi ly hôn

1. Phân biệt giữa ly hôn đơn phương và ly hôn thuận tình.

- Ly hôn đơn phương được hiểu là một trong hai người hoặc vợ hoặc chồng đứng tên trong đơn ly hôn. Nghĩa là chỉ có một người muốn ly hôn còn người kia thì vì một lí do nào đó không ký vào đơn ly hôn.

- Ly hôn thuận tình là ly hôn có sự chấp thuận của cả vợ lẫn chồng. Điều này được thể hiện qua việc hai vợ chồng cùng ký tên vào đơn ly hôn.

2. Nên nộp đơn ly hôn tại đâu?

Căn cứ pháp luật hiện hành, thẩm quyền thụ lý đơn xin ly hôn của Tòa án được phân định theo bản chất của từng vụ việc ly hôn. Do đó:

- Nếu như đồng thuận ly hôn thì người nộp đơn ly hôn có thể nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp Quận/Huyện nơi mà một trong hai vợ chồng đang cư trú.

- Nếu như đơn phương ly hôn thì người nộp đơn xin ly hôn phải nộp đơn tại Tòa án nhân dân nơi mà bị đơn đang cư trú. Ví dụ, người vợ muốn ly hôn đơn phương thì phải nộp đơn tại Tòa nơi mà người chồng đang cư trú.

- Còn nếu ly hôn có dính dáng với yếu tố nước ngoài thì người nộp đơn xin ly hôn phải tiến hành nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp Tỉnh/Thành phố nơi người nộp đơn đang cư trú.

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn, đó có thể là vợ chồng bất đồng trong quan điểm, lối sống, không có tiếng nói chung,..Điều này cũng được pháp luật Việt Nam quy định tại Điều 85 Luật hôn nhân gia đình như sau: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn”. Thế nhưng, Tòa án sẽ xem xét, quyết định ly hôn khi đáp ứng các điều kiện:

- Tình trạng của vợ chồng trầm trọng;

- Đời sống chung không thể kéo dài;

- Mục đích của hôn nhân không đạt được.

Do đó, người làm đơn xin ly hôn cần nêu rõ lý do xin ly hôn và phải phù hợp với điều kiện mà pháp luật Việt Nam quy định để Tòa án có thẩm quyền có thể giải quyết được việc ly hôn.

4. Vậy hồ sơ xin ly hôn gồm những giấy tờ gì?
Thủ tục ly hôn gồm có các giấy tờ cụ thể sau:

- Đơn xin ly hôn;

- Bản chính giấy chứng nhận kết hôn;

- CMND và hộ khẩu của hai bên;

- Giấy khai sinh của các con (nếu có);

- Tài liệu, chứng từ liên quanh đến tài sản chung của hai người (nếu có tranh chấp).

Nội dung trên đây là một số kiến thức mà bạn cần biết khi chuẩn bị ly hôn nhằm tránh mất quá nhiều thời gian cho việc chuẩn bị các giấy tờ. Nếu như còn gì chưa hiểu bạn vui lòng thu xếp đến trực tiếp công ty của chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn pháp lý tư vấn và hướng dẫn cụ thể, miễn phí.

------------------------------------------------------------------------
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương, phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850 hoặc 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài