DHTax

Khi nào hết thời hiệu khởi kiện tranh chấp quyền thừa kế tài sản?

Tranh chấp quyền thừa kế tài sản là một vấn đề khá phổ biến ngày nay và những phức tạp của nó cũng là một vấn đề đáng để chúng ta quan tâm.Vì vậy nhằm giúp Qúy khách hàng nắm rõ thêm thông tin về thời hạn khởi kiện tranh chấp, công ty Luật DHLaw xin giới thiệu tổng quan về vấn đề “Khi nào hết thời hiệu khởi kiện tranh chấp quyền thừa kế tài sản”.

Là một công ty Luật nổi tiếng chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý uy tín, chất lượng nên nhiều năm qua DHLaw đã nhận được không ít sự ủng hộ, tín nhiệm từ phía Khách hàng trong và ngoài nước.

Khi nào hết thời hiệu khởi kiện tranh chấp quyền thừa kế tài sản?
Khi nào hết thời hiệu khởi kiện tranh chấp quyền thừa kế tài sản?

Thời hiệu là thời hạn do pháp luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì chủ thể được hưởng quyền dân sự, được miễn trừ nghĩa vụ dân sự hoặc mất quyền khởi kiện vụ án dân sự, quyền yêu cầu giải quyết việc dân sự (Điều 154 Bộ luật Dân sự).

Theo Ðiều 645 Bộ luật Dân sự quy định về thời hiệu khởi kiện về thừa kế như sau: “Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế”.

Như vậy, thời hiệu khởi kiện thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế, tức sau thời hạn này, đương sự sẽ mất quyền khởi kiện và có tranh chấp thì tòa cũng không xem xét. 

Tuy nhiên, để giải quyết những vướng mắc về thời hiệu khởi kiện tranh chấp tài sản thừa kế theo quy định tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 hướng dẫn thì:

– Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau:

+ Trường hợp có di chúc mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và thoả thuận việc chia tài sản sẽ được thực hiện theo di chúc khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo di chúc.

+ Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thỏa thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.

+ Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.

– Trường hợp người chết để lại di sản cho các thừa kế nhưng các thừa kế không trực tiếp quản lý, sử dụng mà di sản đó đang do người khác chiếm hữu bất hợp pháp hoặc thuê, mượn, quản lý theo uỷ quyền… thì các thừa kế có quyền khởi kiện người khác đó để đòi lại di sản.


Như vậy, việc xác định thời hiệu khởi kiện là rất quan trọng chính vì vậy Qúy khách cần nắm rõ thời gian, bởi khi hết thời hiệu, quyền khởi kiện của người thừa kế sẽ không còn hiệu lực, điều đó đồng nghĩa với việc người thừa kế sẽ không còn được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Tóm lại, việc hiểu và nắm rõ các nguyên tắc thời hiệu là điều kiện vô cùng cần thiết nhằm tránh những tranh chấp và rủi ro không đáng có.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn pháp lý DHLaw

Add: Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.

Tell: (028) 66 826 954 

Hotline: 0909 854 850 

Email: contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài