DHTax

Tài sản đứng tên chồng khi ly hôn chia như thế nào?

 Công ty Luật DHLaw xin phép chia sẻ câu chuyện của một Khách hàng ẩn danh gửi đến chuyên mục hỏi - đáp pháp luật của chúng tôi như sau: Chào luật sư em tên là H.T.H, em có một câu hỏi kính mong phía Luật sư DHLaw tư vấn giúp em: Em kết hôn với chồng em được 7 năm, sau khi cưới chúng em đã cố gắng làm và dành dụm được ít vốn mua căn nhà. Thời gian trôi qua em có bầu và sinh được một em bé thế là em đành nghỉ việc ở nhà chăm con, nhưng dạo gần đây anh ấy hay tìm đủ nguyên nhân rồi đánh em do đó em muốn ly hôn. Anh ấy cho rằng nếu ly hôn thì em sẽ không được chia tài sản vì căn nhà do anh đứng tên. Mong luật sư tư vấn giúp em về tài sản đứng tên chồng khi ly hôn chia như thế nào? Thủ tục ly hôn đơn phương em cần chuẩn bị gồm những gì? 
Tài sản đứng tên chồng khi ly hôn chia như thế nào?
Tài sản đứng tên chồng khi ly hôn chia như thế nào? 
Trả lời:

Chào bạn! DHLaw cảm ơn bạn đã trình bày vấn đề đau lòng của mình cho chúng tôi nghe và DHLaw cũng thành thật chia buồn về hoàn cảnh của bạn. Với câu hỏi bạn chúng tôi xin tư vấn như sau: 


1. Tài sản đứng tên chồng khi ly hôn chia như thế nào?

Theo Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định về tài sản của vợ chồng như sau:

- Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

- Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận.

- Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng. Tuy nhiên theo hướng dẫn của Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP, đối với tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân mà trên giấy chứng nhận quyền tài sản chỉ ghi tên một người thì tài sản vẫn được coi là tài sản chung vợ chồng và cả hai vợ chồng đều có quyền quản lý, sử dụng, định đoạt tài sản đó (trừ trường hợp người vợ/người chồng chứng minh được đó là tài sản riêng của mình).

Như vậy, căn cứ vào quy định trên công ty luật DHLaw muốn nói với bạn rằng ngôi nhà mà hai vợ chồng bạn mua là trong thời kỳ hôn nhân, là số tiền dành dụm của hai vợ chồng bạn. Chính vì vậy, khi ly hôn bạn vẫn được phân chia tài sản theo quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân - Gia đình:
.Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nòa thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

2.Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

- Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

- Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

3.Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết". 

2. DHLaw - tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương.
Để tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau.
Tờ khai ly hôn;
Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;
Giấy CMND của vợ chồng bạn;
Sổ hộ khẩu của vợ chồng bạn;
Giấy khai sinh của con bạn;
Các giấy tờ liên quan đến tài sản chung.

Trên đây là nội dung tư vấn Tài sản đứng tên chồng khi ly hôn chia như thế nào? mà luật DHLaw gửi đến bạn. Nếu còn điều gì mà bạn cần giúp đỡ thì hãy gọi ngay vào số 0909 854 850 hoặc 01656 049 000 để được giải đáp luật cụ thể nhé.

-----------------------------------------------------------------------

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 185 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 01656 049 000 hoặc 0909 854 850
Email:
contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài