DHTax

Thời gian giải quyết Ly hôn thuận tình mất bao lâu?

Có khá nhiều Qúy khách hàng quan tâm đến vấn đề thời gian giải quyết Ly hôn thuận tình mất bao lâu? hay Ly hôn thuận tình phải lên Tòa mấy lần? Để giải đáp các câu hỏi trên, Công ty Luật DHLaw xin gửi đến Qúy khách hàng những thông tin cơ bản dưới đây, hy vọng Qúy khách hàng có thể tự mình giải quyết vấn đề một các dễ dàng.

Ly hôn thuận tình là trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con; nếu không thỏa thuận được hoặc tuy có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án quyết định. 

Thời gian giải quyết Ly hôn thuận tình mất bao lâu?
Thời gian giải quyết Ly hôn thuận tình mất bao lâu?


1. Thời gian giải quyết Ly hôn thuận tình mất bao lâu?

Thời gian giải quyết một vụ án Ly hôn thuận tình không kéo dài bằng thời gian giải quyết vụ án Ly hôn đơn phương. Thông thường sẽ trải qua các giai đoạn sau:

- Giai đoạn nộp đơn và thụ lý vụ án:

Giai đoạn này thường kéo dài từ 08 đến 16 ngày làm việc. Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn yêu cầu thì thời hạn sẽ do Thẩm phán ấn định nhưng không quá 01 tháng.

- Giai đoạn hòa giải:

Theo điều 203 của Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử

“1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 01 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.”

Trong giai đoạn này, Thẩm phán sẽ tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định. Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về vấn đề phải giải quyết trong vụ án dân sự thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành và gửi ngay cho các đương sự tham gia hòa giải. Giai đoạn này kéo dài 04 tháng.

- Giai đoạn ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và kết thúc vụ án:

Theo điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và kết thúc vụ án

“1. Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.” 

2. Hồ sơ cần chuẩn bị cho thủ tục Ly hôn thuận tình 

- Đơn Thuận tình ly hôn
- Hộ khẩu của hai bên (bản sao y);
- Chứng minh nhân dân của hai bên (bản sao y);
- Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn (bản gốc);
- Giấy khai sinh của các con ( bản sao – nếu có);
- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh tài sản như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ xe, sổ tiết kiệm,…(bản sao y).

Trên đây là những thông tin cơ bản mà Công ty Luật DHLaw gửi đến Qúy khách hàng để giải đáp câu hỏi “Thời gian giải quyết Ly hôn thuận tình mất bao lâu?” Với đội ngũ Luật sư – Chuyên viên tư vấn pháp lý dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Hôn nhân – Gia đình. Đặc biệt là các vấn đề pháp lý về Ly hôn, Ly hôn thuận tình, Ly hôn đơn phương, DHLaw cam kết sẽ tư vấn và đưa ra những phương pháp tối ưu nhất cho Quý khách hàng.

----------------------------------------------------------------------
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương, phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850 hoặc 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài