DHTax

Khi ly hôn vợ chồng nên chia tài sản như thế nào?

Hỏi:

Thưa luật sư, mong Luật sư giúp tôi giải đáp vấn đề này được không: Sau khi tôi và vợ tôi lấy nhau chúng tôi có mua một chung cư. Tuy nhiên, vợ tôi có vay một ít tiền tại ngân hàng để mua sắm đồ dùng cũng như nội thất cho căn nhà. Vậy nay, chúng tôi không thể sống chung với nhau được nữa nên cả hai đồng thuận sẽ ly hôn nhưng tôi không biết là số tiền mà vợ tôi mượn sau khi kết hôn hiện giờ cả hai vợ chồng phải trả hay chỉ là người nào mượn thì người đó trả? Rất mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Khi ly hôn vợ chồng nên chia tài sản như thế nào?
Khi ly hôn vợ chồng nên chia tài sản như thế nào?

Tham khảo thêm: tư vấn thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài
Đáp: 

Chào anh! Công ty Luật rất lấy làm hãnh diện vì anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục hỏi đáp pháp luật của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của anh, chúng tôi xin trình bày như sau:

1. Những quy định của Pháp luật

Theo Điều 59 của Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì vợ chồng khi tiến hành ly hôn việc chia tài sản phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Như vậy, nhằm tránh tình trạnh vợ chồng tranh chấp tài sản sau khi ly hôn thì cần phải xác định được đâu là tài sản chung và đâu là tài sản riêng. Tuy nhiên, với trường hợp của anh thì khi vợ anh vay tiền ngân hàng là vào thời điểm hai người đã là vợ chồng nên phần nợ đó cả hai cùng chi trả chứ không phải là của riêng cá nhân anh hoặc chị. Nếu trong trường hợp hai vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ những gì mà bạn thắc mắc đã được chúng tôi giải đáp, nếu cón vướng mắc bất cứ điều gì liên quan đến pháp lý thì hãy gọi điện ngay cho chúng tôi hoặc đến trực tiếp công ty tại địa chỉ 103 D1, phường 25, quận Bình Thạnh để được hỗ trợ, tư vấn từ các luật sư giỏi tại tphcm kịp thời nhé.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nguồn: Cách chia tài sản thừa kế

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài