DHTax

Tôi muốn ly hôn với người mất tích cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Hỏi:

Thưa luật sư, chồng tôi bỏ nhà đi nay đã được 3 năm, tôi liên lạc với anh ấy nhưng không được. Vậy nay tôi muốn làm thủ tục ly hôn với người mất tích có được không thưa Luật sư? Nếu được thì tôi cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Tôi muốn ly hôn với người mất tích cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Tôi muốn ly hôn với người mất tích cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Đáp:

Chào chị!

Công ty Luật DHLaw cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục hỏi đáp pháp luật của chúng tôi, với câu hỏi của chị chúng tôi xin trình bày như sau:

Trong cuộc sống không có cuộc hôn nhân nào ngay lập tức đi đến ly hôn mà nó phải trải qua rất nhiều giai đoạn chẳng hạn: vợ chồng thiếu tôn trọng với nhau trong giao tiếp, một trong hai vợ chồng ngoại tình, hoặc sau một thời gian chung sống vợ hoặc chồng bỏ đi và không quay trở về nữa,…Và với trường hợp của chị theo như những gì chị trình bày là chồng bỏ đi được 3 năm và không quay về nữa thì chị có quyền ly hôn nhé. Diện ly hôn của chị là ly hôn theo yêu cầu của một bên được quy định tại Điều 56 của Luật Hôn nhân – gia đình:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”


Như vậy căn cứ vào Điều 56 trên thì chị có quyền ly hôn sau khi Tòa án tuyên bố chồng chị mất tích nhé.

Hồ sơ yêu cầu Tòa tuyên bố một người mất tích gồm:

- Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích;

- Các giấy tờ, tài liệu chứng minh người bị tuyên bố mất tích đã biệt tích từ hai năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết và chứng minh cho yêu cầu đã áp dụng đầy đủ thông báo tìm kiếm.

Ngoài ra, để thuận lợi cho việc xin tuyên bố chồng mất tích thì cách tốt nhất là sau khi biết chồng bỏ đi chị phải trình báo ngay với công an địa phương, đồng thời đăng tin tìm kiếm trên báo để công an có cơ sở xác nhận cũng như dễ tính mốc thời gian 2 năm theo quy định của pháp luật.

Tham khảo thêm: tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương

Thủ tục ly hôn đơn phương với người mất tích bao gồm:

-Đơn khởi kiện ly hôn;

-Giấy chứng nhận đã đăng ký kết hôn;

-Giấy khai sinh của các con (nếu có);

-Bản sao hộ khẩu thường trú, tạm trú của nguyên đơn và bị đơn;

-Các giấy tờ chứng minh về tài sản chẳng hạn: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở,…

Trên đây là toàn bộ nội dung về vấn đề ly hôn với người mất tích mà chị đang có nhu cầu cần được giải đáp. Hi vọng với nội dung mà công ty luật uy tín tại TPHCM DHLaw cung cấp sẽ giúp chị nhanh chóng giải quyết được tình hình cuộc sống hôn nhân của mình. Nếu như trong quá trình nộp đơn mà chị còn vướng mắc bất cứ vấn đề nào thì hãy gọi ngay cho công ty Luật DHLaw chúng tôi để được tư vấn Luật thường xuyên, kịp thời chị nhé. Chúc chị luôn thành công trong cuộc sống.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài