DHTax

Tư vấn tranh chấp đất đai của ông bà để lại nhưng không có di chúc.

Hỏi: Kính chào Luật sư DHLaw! Mong Luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau: ông bà tôi sinh được 4 người con gồm 3 trai,1 gái và hiện tại tất cả đã lập gia đình. Năm 1995, ông bà tôi mất không để lại di chúc mà chỉ để lại mảnh đất trước đây là đất ven sông do ông bà tôi cải tạo và sau này là cha mẹ tôi sinh sống, quản lý và sử dụng cho đến nay và gia đình tôi cũng đã được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cha tôi đứng tên. Tuy nhiên ngay sau đó 3 anh em còn lại của cha tôi đòi phải chai mảnh đất đó thành 4 phần bằng nhau. Vậy Luật sư cho tôi hỏi yêu cầu chia 4 phần bằng nhau như vậy có đúng không? Luật thừa kế đất đai trong gia đình là như thế nào?

Tư vấn tranh chấp đất đai của ông bà để lại nhưng không có di chúc.
Tư vấn tranh chấp đất đai của ông bà để lại nhưng không có di chúc.

Đáp: Chào bạn! Công ty Luật DHLaw chân thành cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục tư vấn pháp luật của chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, DHLaw xin giải đáp như sau:

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì mảnh đất hiện gia đình bạn đang sinh sống chưa thực hiện bất cứ thủ tục pháp lý nào như thủ tục tặng cho hay thừa kế từ ông bà bạn hay được sự đồng ý của những người anh em của cha bạn. Chính vì vậy, chủ sở hữu mảnh đất trên vẫn sẽ là ông bà bạn chứ không phải người đang sinh sống trên mảnh đất hiện nay là cha mẹ bạn. Điều đó cũng có nghĩa là các anh em của cha bạn vẫn được chia một phần tài sản là mảnh đất đó.

Căn cứ theo Điều 676 quy định những người được hưởng thừa kế theo pháp luật gồm:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản."

Qua đó có thể khẳng định rằng việc ông bà bạn mất không để lại di chúc thì tất cả các người con trong gia đình đòi chia di sản thừa kế là đúng.

Còn về vấn đề, gia đình bạn được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ đơn thuần là gia đình bạn đang sinh sống trên mảnh đất đó chứ không hề có bất cứ giao dịch tặng cho hay thừa kế từ ông bà là điều sai pháp luật. Chính vì vậy, ngay sau khi tiến hành chia di sản thừa kế thì cha bạn sẽ bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do không đúng đối tượng sử dụng đất được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 160 của Luật đất đai.

"2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai."

Trên đây là toàn bộ nội dung mà công ty Luật uy tín tại TPHCM –DHLaw kính gửi đến bạn, nếu như sự việc của gai đình bạn vẫn chưa thể giải quyết ổn thỏa được thì hi vọng bạn thu xếp một ít thời gian đến trực tiếp công ty chúng tôi để được Luật sư tư vấn và trao cho bạn những giải pháp hữu hiệu nhất. Kính chúc bạn sớm giải quyết được vấn đề mà mình đang gặp phải.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Pháp Luật về Thừa kế DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài