DHTax

Có ly hôn với người mất tích được không?

Chào Luật sư: Tôi có một câu hỏi cần được Luật sư tư vấn, cụ thể như sau: Chồng tôi đã đi biệt từ lâu, tôi đã nhiều lần tìm kiếm bằng nhiều cách nhưng vẫn không có thông tin, tôi đã liên hệ đến nhiều cơ quan báo đài để thông báo tìm kiếm và dán thông tin ở khắp nơi nhưng vẫn không biết anh ở đâu. Giờ tôi muốn tư vấn thủ tục ly hôn đơn phương để kết hôn hợp pháp với một người khác, tôi cần phải làm những thủ tục gì ? Xin cảm ơn

Có ly hôn với người mất tích được không?
Có ly hôn với người mất tích được không?
Trả lời :

Chào bạn! Trước tiên công ty Luật DHLaw cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi thắc mắc đến chúng tôi và với câu hỏi mà bạn cung cấp chúng tôi nhận thấy thông tin vẫn chưa đủ, chúng tôi cần biết thông tin của chồng bạn đã mất tích khi nào, đến nay đã bao lâu?

- Căn cứ theo Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định về các trường hợp ly hôn theo yêu cầu một bên như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Theo những quy định pháp luật nêu trên thì chị sẽ được phép đề nghị ly hôn sau khi Tòa án tuyên bố chồng chị mất tích.

- Trường hợp để ly hôn với người mất tích, bạn cần làm đơn gửi đến tòa án quận, huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để yêu cầu tòa án tuyên bố người đó đã mất tích, kèm theo đó là chứng cứ vợ bạn đã biệt tích từ 2 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực người đó còn sống hay đã chết.

Bên cạnh đó, bạn cần chứng minh việc mình đã áp dụng đầy đủ các biện pháp tìm kiếm (đăng trên báo đài, ti vi...); việc này bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan công an phường, xã xác nhận; nếu đã xóa hộ khẩu thì phải xác nhận xóa từ thời điểm nào để tòa làm căn cứ.

Căn cứ Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc tuyên bố mất tích như sau:

1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Để được tư vấn rõ hơn về trường hợp của bạn, thiết nghĩ chị nên đến trực tiếp công ty Luật DHLaw để được đội ngũ Luật sư giỏi tại TPHCM tư vấn cụ thể, cặn kẽ hơn. Chúc chị luôn thành công trong cuộc sống.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn
Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài