DHTax

Ly hôn khi chồng không chịu lên Tòa thì ly hôn được không?

Tôi và chồng tôi kết hôn được 3 năm nhưng ly thân gần 1 năm nay. Nay tôi đã làm thủ tục ly hôn đơn phương và nộp đơn lên Tòa án nhân dân thành phố nơi chồng tôi đang sinh sống nhưng khi Tòa án gửi thư mời chồng tôi lên Tòa thì ảnh không lên. Vậy Luật sư cho tôi hỏi có cách nào giải quyết khi chồng tôi không lên Tòa không?
Ly hôn khi chồng không chịu lên Tòa thì ly hôn được không?
Ly hôn khi chồng không chịu lên Tòa thì ly hôn được không? 
Đáp:

Chào bạn, với những gì mà bạn trình bày thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương với trường hợp ly hôn theo dạng vắng mặt chồng. Ly hôn đơn phương là sự xuất phát từ 1 phía và có phần phức tạp hơn nhiều so với thuận tình ly hôn, do đó bạn cần xem xét và kiểm tra thật kỹ lưỡng rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ để ly hôn chưa và tất cả các giấy tờ cần chuẩn bị phải đúng theo những gì mà pháp luật yêu cầu.

Hồ sơ ly hôn đơn phương hợp lệ bao gồm các giấy tờ sau:

- Tờ khai ly hôn;

- Giấy chứng nhận đã đăng ký kết hôn;

- Sổ hộ khẩu của vợ/ chồng;

- CMND của vợ/chồng;

- Giấy khai sinh của các con (nếu có);

- Các giấy tờ chứng minh tài sản chung của cả hai vợ chồng (nếu có);

- Giấy xác nhận mức lương nếu như giành quyền nuôi con.

Tham khảo thêm: thủ tục ly hôn với người nước ngoài nhanh nhất

Thứ nhất: trong trường hợp bạn nộp đơn lên Tòa, Tòa thụ lý đơn của bạn và có gửi thư mời chồng bạn lên để dự phiên Tòa hòa giải nhưng bị đơn không tham gia phiên Tòa hòa giải thì Tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Thứ hai: Căn cứ vào Điều 227 của bộ Luật tố tụng dân sự quy định về sự có mặt của đơn sự như sau:

“1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án phải thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; nếu vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa, nếu không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì xử lý như sau:

a) Nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại theo quy định của pháp luật;

b) Bị đơn không có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

c) Bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu phản tố và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố, trừ trường hợp bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu phản tố đó theo quy định của pháp luật;

d) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu độc lập và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu độc lập của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu độc lập đó theo quy định của pháp luật;

đ) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.”

Qua những gì chúng tôi trình bày trên đây thì trường hợp bạn ly hôn đơn phương nhưng chồng bạn vắng mặt – không tham gia phiên Tòa thì Tòa vẫn tiến hành các thủ tục giải quyết ly hôn đơn phương của bạn mà không phụ thuộc vào việc có mặt hay không có mặt của một bên còn lại.

Hãy gọi đến cho chúng tôi ngay nếu bạn gặp vướng mắc về vấn đề pháp lý nhé. Chúng tôi với đội ngũ luật sư nổi tiếng tại TPHCM sẽ trao cho bạn những giải pháp hữu hiệu nhất.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài