DHTax

Làm sao để ly hôn nhanh với người nước ngoài ?

Chào Luật sư! Mong Luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau. Tôi đã kết hôn Việt Nam với một người Đài Loan năm 2013 Việt Nam, trong quá trình hôn nhân tôi luôn phải chịu đựng sự khinh thường của gia đình bên chồng, sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa càng làm tôi khó khăn hơn trong cuộc hôn nhân này. Tôi đã nhiều lần đề nghị ly hôn nhưng không được. Tôi có thể ly hôn đơn phương mà không cần sự đồng ý của chồng hay không ? Nếu được thì tôi cần chuẩn bị giấy tờ gì và thủ tục như thế nào ? Mong Luật Sư tư vấn, rất cảm ơn!

Làm sao để ly hôn nhanh với người nước ngoài ?
Làm sao để ly hôn nhanh với người nước ngoài ?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật DHLaw !

Thông tin từ bạn gửi cho thấy bạn đã kết hôn với một người Đài Loan nhưng trong quá trình hôn nhân lại không như mong muốn vì cách cư xử gia đình bên chồng và sự khác biệt về văn hóa, bạn cũng đã đề nghị ly hôn nhưng không được chấp nhận, trường hợp của bạn đang gặp phải có thể được giải quyết theo phương thức ly hôn đơn phương với người nước ngoài căn cứ tại khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 :

“ Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn” và “ Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án xem xét, giải quyết việc ly hôn.”

Tòa án xem xét, quyết định cho ly hôn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Có hành vi bạo lực gia đình;

- Tình trạng của vợ chồng trầm trọng;

- Đời sống chung không thể kéo dài;

- Mục đích của hôn nhân không đạt.

Theo đó, hồ sơ khởi kiện xin ly hôn có thể nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường Bưu điện gồm có các giấy tờ sau đây:

- Đơn xin ly hôn

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

- Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân

- Giấy khai sinh của con

- Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung

Về thẩm quyền giải quyết việc ly hôn có yếu tố nước ngoài được quy định thẩm quyền theo cấp và thẩm quyền theo lãnh thổ.

- Xác định thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc về tòa án nhân dân cấp tỉnh hay cấp huyện :

+ Căn cứ Điều 35 và Điều 37 Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án theo cấp:

Khoản 3 Điều 35 Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện thì: "Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, Trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này". Điểm c khoản 1 Điều 37 Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh: "1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc sau đây: c) Tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 35 của Bộ luật này". Như vậy, vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài (đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài) thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

- Trường hợp ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài rất phức tạp có thể kéo dài thời gian tính bằng năm,việc chuẩn bị hồ sơ rất khó khăn vì nếu bạn không có đủ giấy tờ thì Tòa án sẽ trả lại hồ sơ của bạn, ngoài ra bạn cần phải tốn nhiều chi phí vì đi lại rất nhiều lần.

Nếu bạn có nhu cầu ly hôn nhanh, bạn có thể đến các công ty Luật uy tín để hỗ trợ tư vấn về hồ sơ và thủ tục ly hôn với người nước ngoài theo đúng pháp luật, bạn cũng có thể đến công ty Luật DHLaw để được tư vấn thủ tục ly hôn với người nước ngoài nhanh nhất. Hơn 8 năm hoạt động cùng với đội ngũ Luật sư – Chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, Công ty Luật DHLaw là một trong những công ty Luật uy tín tại TP HCM chuyên tư vấn và hỗ trợ các dịch vụ pháp lý trên các lĩnh vực như: Hôn nhân – Gia Đình, Thừa kế, Luật Đất Đai, Luật Doanh Nghiệp…

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Bộ phận Tư vấn Luật Hôn nhân – Gia đình DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 01656 049 000
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nguồn: Thủ tục kết hôn với người Hàn Quốc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài