DHTax

Làm sao để thừa hưởng tài sản người mất tích ?

Chào Luật Sư.

Mong luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau. Cách đây 5 năm, chồng tôi có đi làm ăn xa có nói với gia đình vài tháng sẽ về một lần, anh cũng không nói rõ là đi đâu,chỉ nói đi làm ăn với một người bạn. Trong khoản thời gian đầu anh thường xuyên liên lạc với gia đình và hay gửi tiền để phụ giúp chi tiêu trong gia đình, nhưng một thời gian sau chúng tôi không liên lạc được với anh ấy nữa, chúng tôi cố gắng đi tìm và hỏi người quen để biết thông tin, qua lời một vài người bạn thân của anh ấy tôi tìm đến nơi anh làm nhưng những người ở đó thông báo rằng vài tháng trước anh ấy đã đi đâu và không thấy quay lại. Tôi cũng đã nhờ đến báo đài đăng tin tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức. Hiện nay chúng tôi muốn bán căn nhà do anh ấy đứng tên để nuôi con ăn học. Mong Luật sư tư vấn giúp tôi hướng giải quyết. Xin chân thành cảm ơn.

Làm sao để thừa hưởng tài sản người mất tích ?
Làm sao để thừa hưởng tài sản người mất tích ?

Xem thêm: Giới thiệu văn phòng luật sư giỏi DHLaw ở tại TPHCM

Trả lời :

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi đến công ty luật DHLaw. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn về vấn đề trên.

Theo như bạn cho biết thì chồng bạn đã mất tích cách đây 5 năm và gia đình bạn đã cố gắng liên lạc bằng cách đến nơi cư trú cuối cùng của anh ấy, ngoài ra cũng đã thông báo tìm kiếm người thân qua các kênh thông tin đại chúng nhưng vẫn không liên lạc đươc. Và bạn muốn thừa hưởng di sản anh để lại ngôi nhà mà anh đứng tên. Trường hợp của bạn có thể xử lý theo hướng người thân mất tích hoặc đã chết mà không để lại di chúc thì vợ, chồng, con, cháu, anh, em của người mất tích phải thực hiện thủ tục khai di sản với người mất tích để được thừa hưởng tài sản trên.

Trường hợp khai nhận di sản thừa kế đối với người mất tích heo quy định tại điều 68 Bộ luật dân sự 2015 một người bị tuyên bố là mất tích khi:

+ Theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố một người mất tích khi người đó đã biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết.

+ Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

+ Nếu vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Nếu như người chết mất tích không để lại di chúc thì người thân phải khai báo với chính quyền địa phương về thời gian vắng mặt của người mất tich năm nay. Sau đó bạn cần nộp hồ sơ yêu cầu Tòa án tuyên bố người chồng đã chết. Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố đã chết;

+ Đơn xác nhận của chính quyền địa phương về việc người này đã rời khỏi địa phương đã hai mươi năm cho đến nay;

+ Các giấy tờ tài liệu về nhân thân của người có yêu cầu chứng minh có Quyền và nghĩa vụ liên quan…đến người bị tuyên bố chết.

Khi tòa án tuyên bố một người mất tích sẽ xác định người quản lí tài sản cho người đó. Sau đó, người quản lí tài sản của người bị tòa án tuyên bố mất tích sẽ xác định vì quyền lợi của người bị tuyên bố là mất tích định đoạt phần quyền đó thực hiện việc thỏa thuận phân chia di sản.

Trường hợp người mất tích được tuyên bố là đã chết mà không để lại di chúc là thì tài sản sẽ được chi theo pháp luật theo pháp luật. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Trên đây là toàn bộ nội dung mà DHLaw muốn tư vấn đến bạn. Là một trong những công ty Luật uy tín tại TP HCM DHLaw sẽ tư vấn và hỗ trợ pháp lý đến các bạn bằng các dịch vụ pháp lý tốt nhất. Không chỉ vậy khi các bạn có các vướng mắc về pháp lý các bạn có thể liên hệ với công ty để được đội ngũ Luật sư giỏi tại TP HCM tư vấn miễn phí. DHLaw hỗ trợ dịch vụ pháp lý trên tất cả các lĩnh vự như : Thừa kế, Luật Hôn nhân-gia đình, Luật Đất Đai, Luật sở hữu trí tuệ, Luât Doanh Nghiệp, Luật Thương Mại…

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Pháp Luật về Thừa kế DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài