DHTax

Các quy định bạn cần biết về thừa kế theo di chúc

Theo như Điều 652 Bộ luật dân sự nguyên tắc về di chúc đúng luật như sau:

"1. Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện tiếp tục đây:

a) Người tạo lập chúc thư tỉnh táo, minh mẫn trong lúc lập di chúc; không bị lừa dối, ăn hiếp đe hoặc cưỡng ép;


b) nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức chúc thư không trái nguyên tắc của pháp luật.

hai. Chúc thư của người từ đủ mười lăm tuổi tới chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được bố, u hoặc người giám hộ đồng ý.

3. Chúc thư của người bị ngăn cản về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người mang đến chứng tạo lập thành văn bản và có công chứng hoặc thừa nhận.

Các quy định bạn cần biết về thừa kế theo di chúc
Thêm chú thíchCác quy định bạn cần biết về thừa kế theo di chúc

4. Chúc thư bằng văn bản ko có công chứng, chứng thực chỉ được coi là đúng luật, nếu có đủ các điều kiện được nguyên tắc tại khoản một Điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người chúc thư miệng biểu lộ ý chí rút cuộc của mình trước mặt ít ra hai người khiến chứng và ngay tiếp đó những người mang đến chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, từ khi ngày người chúc thư miệng biểu đạt ý chí rút cuộc thì di chúc phải được công chứng hoặc xác nhận.”

theo như quy định tại Điều 654 quy định về người làm cho chứng cho việc lập chúc thư như sau:

"Mọi người đều có năng lực khiến chứng cho việc tạo chúc thư, trừ các người tiếp tục đây:

1. Người thừa kế dựa trên chúc thư hoặc dựa trên luật pháp của người lập di chúc;

2. Người có quyền, phận sự tài sản can dự đến nội dung bên dưới chúc thư;

3. Người chưa đủ mười tám tuổi, người ko có năng lực hành vi dân sự.”


Vì thế, dựa trên thông báo mà bạn cung cấp thì lúc lập di chúc đầu tiên ông bạn gọi hai bác của bạn vào khiến chứng và để lại di chúc. Ngoài ra đối chiếu với quy định của luật pháp về người dẫn đến chứng thì hai bác của bạn không đủ điều kiện để mang đến chứng cho di chúc này vì hai bác của bạn đều là người thừa kế, có quyền và trách nhiệm liên quan đến nội dung di chúc. Theo nguyên tắc của luật pháp thì chúc thư mồm chỉ được coi là đúng luật khi có ít ra hai người khiến chứng. Cho nên, di chúc lần đầu của ông bạn ko có hiệu lực pháp luật.

Xét di chúc thứ hai của ông bạn, thì chưa thể xác định được chúc thư này của ông là đúng luật hay không hợp lệ.

Trong trường hợp di chúc thứ hai của ông bạn đáp ứng đầy đủ nguyên tắc của luật về chúc thư hợp lệ theo điều 652 thì việc chia di sản hoàn toàn theo như bài viết dưới đây của chúc thư thứ 2.

Trong bối cảnh, chúc thư thứ hai ko đáp ứng điều kiện của chúc thư hợp lệ thì căn cứ điều 675 nguyên tắc về những bối cảnh thừa kế theo luật pháp như sau:

"1. Thừa kế theo luật pháp được áp dụng trong các trường hợp tiếp đó đây:

a) không có di chúc;

b) chúc thư không hợp pháp;

c) những người thừa kế theo như di chúc đều mất trước hoặc trở về cát bụi cùng thời điểm với người tạo di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc ko còn vào thời điểm mở thừa kế;

d) những người được xác định khiến người thừa kế theo như di chúc mà ko có quyền hưởng di sản hoặc khước từ quyền chấp nhận tài sản.

hai. Thừa kế theo như luật pháp cũng được áp dụng đối với những phần gia sản sau đó đây:

a) Phần di sản ko được định đoạt trong di chúc;

b) Phần tài sản có can dự tới phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có can dự tới người được thừa kế dựa theo chúc thư nhưng họ không có quyền hưởng gia sản, từ chối quyền chấp nhận tài sản, lâm chung trước hoặc mất cùng thời khắc với người tạo di chúc; can thiệp tới cơ quan, đơn vị được hưởng tài sản dựa theo di chúc, nhưng ko còn vào thời khắc mở thừa kế.”

Vì thế trong trường hợp của gia đình bạn, vẫn có năng lực chia tài sản theo như di chúc thứ 2 được nếu như di chúc này là chúc thư đúng luật. Thế nên, tùy thuộc vào tính đúng luật của bản di chúc thứ hai của ông nội bạn thì mới có năng lực khẳng định cụ thể việc chia di sản là dựa theo di chúc hay dựa theo luật.

Nếu có đề tài pháp lý nào khác cần giải đáp người dùng vui lòng gọi điện tới tổng đài trả lời luật trực tuyến 24/7 của văn phòng luật sư DHLaw để gặp trạng sư giải đáp và chuyên viên pháp lý.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài