DHTax

Xử lý tài sản đối với người mất tích

Qúy khách đang muốn khai nhận di sản đối với người mất tích nhưng lại không biết cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào và cách thức tiến hành ra sao. Đừng quá lo lắng công ty Luật uy tín TPHCM – DHLaw sẽ giúp Qúy khách giải quyết tất cả những vướng mắc một cách nhanh chóng, chính xác từ các chuyên gia pháp lý giỏi, nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn. 

Xử lý tài sản đối với người mất tích
Xử lý tài sản đối với người mất tích
Một người được tuyên bố là mất tích (chết) khi đã nhiều lần tiến hành tìm kiếm, thông báo nhưng vẫn không có tin tức xác thực là người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của những người thân trong gia đình, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Vậy để tiến hành khai nhận di sản đối với người mất tích thì pháp Luật Việt Nam quy định như thế nào?

Theo Điều 81 Bộ luật dân sự 2005 quy định về Tuyên bố một người là đã chết như sau

"1. Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Toà án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong các trường hợp sau đây:

d, biệt tích năm năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống, thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 điều 78 của bộ luật này."

Như vậy, nếu người thân mất tích từ 2 năm trở lên và những người ở lại không tìm ra thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích. Tuy nhiên, việc yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích cần đảm bảo các hồ sơ như sau:

- Đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố đã chết;

- Đơn xác nhận của chính quyền địa phương về việc người này đã rời khỏi địa phương đã trên 2 năm cho đến nay;

- Các giấy tờ tài liệu về nhân thân của người có yêu cầu chứng minh có Quyền và nghĩa vụ liên quan…đến người bị tuyên bố chết.

Sau khi đã có quyết định tại Tòa án về người đó mất tích thì lúc này người thân tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 676 của Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định người thừa kế theo đúng quy định pháp luật.

-Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Hồ sơ khai nhận di sản thừa kế đối với người mất tích gồm:

– Phiếu yêu cầu khai nhận công chứng theo mẫu;

– Giấy chứng nhận quyền sở tài sản đối với người mất tích;

– Giấy xác nhận của Tòa án tuyên bố người mất tích;

– Giấy tờ tùy thân của các thừa kế;

– Các giấy tờ các có liên quan.

Trên đây là toàn bộ nội dung nài viết mà công ty Luật DHLaw chia sẻ với Qúy khách hàng, còn bất cứ vấn đề nào chưa nắm bắt kịp Qúy khách vui lòng liên hệ đến công ty Luật chúng tôi theo địa chỉ sau để được hỗ trợ, tư vấn Luật kịp thời từ các chuyên gia pháp lý, Luật sư giỏi, chuyên nghiệp và đặc biệt chất lượng dịch vụ vô cùng uy tín, chất lượng.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Pháp Luật về Thừa kế DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài