DHTax

Giải quyết tài sản đối với người mất tích

Chào Luật sư, Luật sư cho tôi vấn đề này: tôi có một người anh trai đi làm ăn xa và mất liên lạc từ năm 2010 đến nay. Hiện giờ cha tôi có một mảnh đất và định bán miếng đất đó đi nhưng tên anh trai tôi vẫn còn còn nằm trong hộ khẩu của gia đình tôi. Vậy Luật sư cho tôi hỏi, gia đình tôi muốn bán miếng đất đó thì nên làm thế nào và thủ tục ra sao? Mong Luật sư tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Giải quyết tài sản đối với người mất tích
Giải quyết tài sản đối với người mất tích
Chào bạn!

DHLaw rất lấy làm hãnh diện vì bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục hỏi đáp Pháp Luật của chúng tôi. Với vấn đề mà bạn chia sẻ chúng tôi xin trình bày nội dung với chủ đề khai di sản đối với người mất tích như sau:

Việc xác định những người có quyền sử dụng đất được Nhà nước cấp cho hộ gia đình thường được căn cứ vào sổ hộ khẩu tại thời điểm được Nhà nước giao đất và công nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc định đoạt quyền sử dụng đất là tài sản của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý.

Với vấn đề của bạn mặc dù anh trai mất tích nhưng vẫn cón tên sổ hộ khẩu trong thời điểm gia đình được cấp đất vì lẽ đó nếu gia đình muốn bán miếng đất đó thì phải có sự đồng ý của anh trai bạn nữa. Và việc đồng ý đó được thể hiện bằng cách các thành viên trong gia đình phải có mặt và cùng nhau ký tên vào hợp đồng tại thời điểm công chứng hợp đồng. Vì căn cứ vào Khoản Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Tham khảo thêm: Luật thừa kế đất đai trong gia đình

Tuy nhiên, do anh bạn mất tích quá lâu và thực hiện mọi biện pháp tìm kiếm nhưng không biết còn sống hay đã chết nên gia đình bạn có quyền làm thủ tục yêu cầu Tòa án tuyên bố một người đã mất tích theo quy định của pháp Luật dân sự.

Căn cứ để tuyên bố một người mất tích theo quy định tại điều 68, BLDS 2015 như sau:

"Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng."

*) Quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích: Căn cứ Điều 69, BLDS 2015 quy định: "Người đang quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú quy định tại Điều 65 của Bộ luật này tiếp tục quản lý tài sản của người đó khi người đó bị Tòa án tuyên bố mất tích và có các quyền, nghĩa vụ quy định tại Điều 66 và Điều 67 của Bộ luật này."

Theo quy định trên thì tài sản của người bị tuyên bố mất tích chỉ được giao cho một người để quản lý, phần quyền sử dụng đất của anh trai bạn sẽ không được chuyển quyền cho bất kỳ ai.
Mọi vấn đề liên quan đến tư vấn pháp lý nào mà bạn chưa rõ hãy lập tức đến trực tiếp công ty Luật DHLaw của chúng tôi đề được đội ngũ Luật sư giỏi TPHCM tư vấn kịp thời, hiệu quả và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Chúc gia đình bạn luôn dồi dào sức khỏe.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Pháp Luật về Thừa kế DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài