DHTax

Tìm hiệu về hiệu lực và giá trị của di chúc

Hiệu lực luật của chúc thư ( Điều 667 Bộ luật pháp Dân Sự):

- Di chúc có hiệu lực luật từ thời khắc mở thừa kế.

- Di chúc không có hiệu lực luật tất cả hoặc 1 phần trong các bối cảnh tiếp theo đây:

+ Người thừa kế theo như di chúc lâm chung trước hoặc mất cùng thời điểm với người tạo lập Di chúc;

+ Cơ quan, đơn vị được chỉ đích danh là người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế.


Trong bối cảnh có đa dạng người thừa kế theo chúc thư mà có người qua đời trước hoặc chết cùng thời khắc với người tạo lập chúc thư, 1 trong phổ biến cơ quan, tổ chức được xác định hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế thì chỉ phần chúc thư có liên quan tới cá nhân, cơ quan, tổ chức này ko có hiệu lực luật pháp.

- Chúc thư không có hiệu lực pháp luật, nếu di sản để lại cho người thừa kế ko còn vào thời điểm mở thừa kế; nếu gia sản để lại cho người thừa kế chỉ còn 1 phần thì phần di chúc về phần gia sản còn lại vẫn có hiệu lực.

- Khi chúc thư có phần ko hợp pháp mà ko tác động tới hiệu lực của những phần còn lại thì chỉ phần đó ko có hiệu lực luật.

- Lúc một người để lại rộng rãi bản di chúc đối với một gia sản thì chỉ bản di chúc tiếp theo cùng có hiệu lực luật pháp.

Tìm hiệu về hiệu lực và giá trị của di chúc
Tìm hiệu về hiệu lực và giá trị của di chúc

Về đối tượng được lợi thừa kế dựa trên di chúc ( Điều 669 Bộ luật Dân Sự):

- Là cá nhân, đơn vị được chỉ định là người hưởng thừa kế trong chúc thư.

- Riêng đối với những người tiếp theo đây vẫn được lợi phần gia sản bằng 2 phần ba suất của một người thừa kế dựa trên pháp luật, nếu gia sản được chia theo luật pháp, trong tình thế họ không được người lập chúc thư cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần gia sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ lúc họ là các người không nhận nhận gia sản theo nguyên tắc tại Điều 642 hoặc họ là những người ko có quyền hưởng tài sản theo như nguyên tắc tại khoản 1 Điều 643 của Bộ luật Dân sự:


+ Con chưa thành niên, cha, bu, bà xã, chồng;

+ Con đã thành niên mà ko có khả năng làm việc.

Tùy từng bối cảnh mà công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản hoặc công chứng văn bản khai nhận tài sản, và các giấy má kèm theo gồm:

- Tờ tường trình về quan hệ nhân thân (theo mẫu)

- Bản Di chúc;

- Giấy chứng tử của người để lại di sản;

- Giấy má chứng minh quyền dùng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó, nếu di sản là quyền dùng đất hoặc gia sản mà luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu;

- Giấy má tùy thân (CMND, hộ khẩu, khai sinh) của người tham gia phân chia, khai chấp nhận gia sản, hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân giữa người lâm chung và người được nhận gia sản (tùy bối cảnh cụ thể).

- Thủ tục lập di chúc tại cơ quan công chứng hoặc Uỷ ban dân chúng xã, phường, thị trấn: (Điều 658 Bộ luật Dân Sự).

- Việc tạo chúc thư tại cơ quan công chứng hoặc Uỷ ban dân chúng xã, phường, thị trấn phải tuân căn cứ giấy má sau đây:

 Người lập di chúc tuyên bố bài viết dưới đây của di chúc trước công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Uỷ ban công chúng xã, phường, thị trấn. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực phải ghi chép lại bài viết dưới đây mà người tạo chúc thư đã tuyên cha. Người lập chúc thư ký hoặc điểm chỉ vào bản chúc thư sau đó khi chứng thực bản di chúc đã được ghi chép chính xác và bộc lộ đúng ý chí của mình. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng nhận của Uỷ ban dân chúng xã, phường, thị trấn ký vào bản Di chúc;

Trong bối cảnh người tạo lập chúc thư không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người mang đến chứng và người này phải ký công nhận trước mặt công chứng viên hoặc người có thẩm quyền công nhận của Uỷ ban quần chúng xã, phường, thị trấn. Công chứng viên, người có thẩm quyền chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn thừa nhận bản chúc thư trước mặt người lập chúc thư và người làm cho chứng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thủ tục ly hôn với người mất tích

Dịch Vụ Tư Vấn Mua Bán Sáp Nhập Doanh Nghiệp

Dịch vụ kết hôn với người nước ngoài